การเตรียมอาหารว่างงานศพให้เหมาะสม

การเตรียมอาหารว่างงานศพ

ปัจจัยในการเลือกอาหารว่างงานศพให้เหมาะกับงบประมาณของเจ้าภาพ

การจัดงานศพ หรือการฌาปนกิจศพ เป็นพีธีกรรมทางศาสนาในประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นพิธีที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งการจัดงานศพนั้นจะขึ้นอยู่กับความเชื่อและการเคารพนับถือของผู้ตาย อีกทั้งยังเป็นการไว้อาลัยแด่ผู้ตาย ที่ทางเจ้าภาพ ญาติหรือผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ที่เป็นครอบครัว จัดพิธีเพื่อระลึกถึงผู้ตายเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อส่งดวงวิญญาณของผู้ตายให้ไปสู่สุคติ ซึ่งในการจัดงานศพในแต่ละครั้งจะมีการจัดเลี้ยงอาหารผู้ที่มาร่วมงาน การจัดการละเล่น การแสดงเพื่อเป็นเกียรติกับผู้ตาย อีกทั้งยังมีการแจกของชำรวยให้กับผู้ร่วมงานเพื่อเป็นที่ระลึกอีกด้วย

การเตรียมอาหารว่างงานศพจัดเป็นสิ่งสำคัญและเจ้าภาพงานให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก บางงานจัดเป็นอาหารสำรับใหญ่ มีข้าว แกง ของผัด ของทอด ของหวาน บางงานศพจะจัดเป็นแค่อาหารเบรค ซึ่งปกติแล้ว การจัดสวดอภิธรรมและการฌาปนกิจมักแตกต่างกัน ซึ่งการสวดอภิธรรมจะจัดเป็นช่วงเย็น และการจัดฌาปนกิจนั้นจะเป็นช่วงเที่ยงหรือบ่าย การจัดอาหารว่างงานศพส่วนมากเจ้าภาพจะเลือกเป็นอาหารง่ายๆ เน้นปริมาณเนื่องจากคนที่มาร่วมงานมีจำนวนมาก เช่น ข้าวต้ม กระเพาะปลา และมีของหวาน เช่น ลอดช่อง เฉาก๊วย น้ำเต้าหู้ ไอศกรีม เป็นต้น

ในการจัดงานศพเป็นงานพิธีทางศาสนาตามความเชื่อของคนไทย ซึ่งการจัดอาหารว่างงานศพต้องคำนึงถึงวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหาร ซึ่งการจัดอาหารงานศพเลี้ยงแขกตามความเชื่อของคนไทย อาหารที่ห้ามนำมาจัดเลี้ยงในพิธีงานศพมีด้วยกัน 3 ประเภทดังนี้

  1. อาหารจำพวกเส้น เช่นก๋วยเตี๋ยว ฝอยทอง ขนมจีน เนื่องจากอาหารจำพวกเส้นจะมีความเชื่อที่ว่าผู้ตายกับญาติจะไม่ตัดขาดจากกัน

  2. อาหารที่มีส่วนประกอบของใบกล้วย หรือใบตอง เนื่องจากคนสมัยก่อนจะนำใบกล้วยหรือบตองมาห่อศพคนตายก่อนเข้าโลง

  3. ขนุน เป็นผลไม้มงคลที่ช่วยเกื้อหนุน ไม่นิยมนำมาใช้ในงานโศกเศร้า

ในปัจจุบันการจัดอาหารว่างงานศพมีผู้ให้บริการในการจัดอาหารว่างงานศพให้เลือกหลากหลายรูปแบบ โดยทางเจ้าภาพอาจไม่ต้องเสียเวลาในกรจัดเตรียมอาหาร ไม่ต้องจ้างแม่ครัวมาทำอาหารเอง และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับทางเจ้าภาพ เพื่อความหลากหลายและสะดวกในการรับประทาน อีกทั้งยังส่มารถเลือกให้เหมาะกับโอกาส และสถานที่ได้อย่างง่ายดาย อาจจะมาในรูปแบบของ Snack box boxset อาหารกล่อง ข้าวและกับข้าวเป็นหม้อ หรือไลน์อาหารให้บริการ การเลือกอาหารว่างงานศพมักจะขึ้นอยู่กับ งบประมาณของเจ้าภาพเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเจ้าภาพจะต้องคำนวนค่าใช้จ่ายให้พอดีกับจำนวนแขกที่มาร่วมงาน

   

รูปแบบอาหารว่างงานศพมีให้เลือกมากมายดังนี้

  • Snack box Box set หรืออาหารกล่อง อาหารกล่องหรืออาหารว่างงานศพนั้นถูกจัดนำมาทำเป็นเซต ที่มีทั้งของคาว ของหวาน ผลไม้ และเครื่องดื่ม ซึ่งการจัด Snackboxจะสร้างความสะดวกสบายในการจัดเตรียม รับประทานง่าย และสามารถนำกลับบ้านได้ ซึ่ง snack box สามารถจัดได้หลายราคาขึ้นอยู่กับงบประมาณของเจ้าภาพ แต่ได้อาหารครบทั้งของคาว หวาน ผลไม้ น้ำดื่ม

  • ข้าว และแกงที่ใส่ในหม้อ ข้าวหม้อแกงหม้อ เป็นอาหารท่เหมือนข้าวราดแกง ที่คนไทยส่วนใหญ่ชอบทาน จะมีข้าวสวย และกับข้าว ที่เป็นแกง ของผัด ของทอด ที่หลากหลายให้แขกได้เลือกทาน โดยทางเจ้าภาพจำเป็นต้องมีแม่ครัวในการทำอาหารเอง การทำกับข้าวในลักษณะนี้จะไม่สะดวกในการรับประทาน จำเป็นต้องมีจาน ช้อน และต้องนั่งทานเป็นโต๊ะ และอาจจะสิ้นเปลือง ถ้าแขกภายในงานรับประทานไม่หมด แต่การทำอาหารลักษณะนี้สามารถเลือกอาหารได้หลากหลายและสามารถเปลี่ยนได้ทุกวันตามความต้องการของเจ้าภาพ

  • จัดอาหารแบบบุปเฟ่ต์ การจัดอาหารในลักษณะของบุปเฟ่ต์ เป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้เจ้าภาพ ทางเจ้าภาพสามารถจ้างผู้ให้บริการรับจัดบุปเฟ่ต์ มีอาหารให้เลือกหลากหลาย ทั้งของคาว ของหวาน ผลไม้ และไม่จำเป็นต้องมีพนักงานเสริ์ฟ หรือพนักงานตักอาหาร ทางแขกสามารถบริการตนเองได้เลย แต่การจัดอาหารแบบบุปเฟ่ต์จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง อีกทั้งการจ้างทำบุปเปฟ่ต์ในลักษณะนี้จะไม่สะดวกในการรับประทาน จำเป็นต้องมีจาน ช้อน และต้องนั่งทานเป็นโต๊ะ และอาจจะสิ้นเปลือง ถ้าแขกภายในงานรับประทานไม่หมด

สำหรับการจัดเตรียม อาหารว่างงานศพนั้น ในปัจจุบันนี้สะดวกกว่าสมัยก่อนมาก มีผู้ให้บริการการจัดอาหารในเทศกาลต่างๆมากมาย หลายรูปแบบและหลายราคาให้ผู้ใช้บริการได้เลือกซึ่งการเลือกจัดเลี้ยงอาหารที่เป็นมื้อใหญ่ๆมักจะเสียค่าใช้จ่ายสูงและสิ้นเปลืองเมื่อแขกรับประทานไม่หมด แต่อาจจะเป็นทางเลือกในการจัดงานศพในวันสุดท้าย แต่การให้บริการอาหารกล่องหรือ Snackboxเจ้าภาพสามารถกำหนดค่าใช้จ่ายต่อกล่องได้ ไม่ต้องเสียเวลาจ้างแม่ครัว ไม่เสียเวลาในการทำกับข้าว ประหยัดเวลาและสะดวกในการทำความสะอาดอีกทั้งยังไม่ต้องตั้งโต๊ะสำหรับทานข้าว และสำหรับแขกที่ไม่พร้อมรับประทาน ก็สามารถนำอาหารกล่องกลับไปทานที่บ้านได้ โดยอาหารส่วนมากอาหารที่ใช้ใส่ในกล่องนั้น ส่วนมากจะเป็นอาหารจำพวกเบเกอรี่ 1-2 ชิ้น มีผลไม้และเครื่องดื่มหรืออาจะทิชชู่เพิ่มเข้ามาในกล่องด้วยสะดวกรับประทาน สะดวกกับผู้ร่วมงานและเจ้าภาพอีกด้วย

หากกำลังมองหาผู้ให้บริการอาหารว่างงานศพหรือต้องการปรึกษาเมนูสำหรับอาหารว่างงานศพแนะนำที่ Sweet and Mars ยิรดีให้บริการ มีประสบการณ์ในการจัดอาหารว่างตามพิธีต่างๆการันตีความประทับใจ

Snack box อาหารว่างงานศพ สั่งด่วน ส่งฟรี 8.30-18.00